(เครดิตรูปภาพ: bangkokpost)
ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ของค่ายรถทั่วโลก ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (Suzuki Motor Corporation) เลือกเดินเส้นทางต่างออกไป โดยประกาศเน้นการพัฒนา รถยนต์ไฮบริด (HEV) และรถยนต์ฟิวเซลล์ (FCEV) มากกว่าการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่เต็มรูปแบบ
มาซาฟูมิ ฮาราโนะ ผู้จัดการทั่วไปอาวุโสฝ่ายการตลาดรถยนต์ในเอเชีย ลาตินอเมริกา และโอเชียเนีย ของซูซูกิ กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ไม่ใช่คำตอบเดียวในการแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ “เรากำลังพัฒนาเทคโนโลยีฟิวเซลล์และไฮบริด ซึ่งเป็นที่ต้องการมากขึ้น ขณะที่บริษัทไม่ได้ให้ความสนใจผลิต BEV ในตอนนี้”
รถฟิวเซลล์ (FCEV) ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเพื่อผลิตไฟฟ้า ส่วนรถไฮบริด (HEV) ผสานเครื่องยนต์สันดาปภายในกับแบตเตอรี่ไฟฟ้า ซึ่งซูซูกิเชื่อว่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่าในหลายประเทศที่ยังมีข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ BEV
ในส่วนของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮาราโนะกล่าวว่าตลาดรถยนต์ยังคงชะลอตัวจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะในไทยที่ผู้บริโภคเข้าถึงสินเชื่อยากขึ้นจากภาระหนี้ครัวเรือนที่สูง ซูซูกิแนะให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ และสถาบันการเงินผ่อนปรนเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อ
แม้เผชิญความท้าทาย แต่ซูซูกิยังคงเดินหน้ารุกตลาดในไทย ล่าสุดเปิดตัว Suzuki Fronx รถเอสยูวีไฮบริดรุ่นใหม่ ตั้งเป้ายอดขาย 8,000 คันในปี 2568 เพิ่มขึ้น 41% จาก 5,600 คันในปี 2567 ตามข้อมูลจากวลลภ ตรีเริกงาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)
กลยุทธ์นี้สะท้อนว่าซูซูกิเลือกมุ่งสู่อนาคตอย่างระมัดระวัง ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อรักษาสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อมและความต้องการของผู้บริโภค โดยไม่พึ่งพารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: 5 เหตุผลทำไมปี 2025 ควรซื้อ “รถมือสอง” มากกว่ารถใหม่
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…