(เครดิตรูปภาพ : freepik)
ยอดผลิตรถยนต์ไทยเดือนสิงหาคม 2568 ลดลงต่อเนื่อง
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่ายอดผลิตรถยนต์เดือนสิงหาคม 2568 อยู่ที่ 112,366 คัน เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.58% เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม แต่ลดลงถึง 6.11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2567 สาเหตุหลักมาจากการผลิตเพื่อ ส่งออกลดลง 10.67% โดยเฉพาะรถยนต์นั่งที่ลดลงกว่า 21.27% เนื่องจากการยกเลิกรุ่นบางรุ่นและมาตรการด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดของประเทศคู่ค้า รวมถึงการผลิตรถกระบะเพื่อส่งออกที่ลดลง 6.36% เพราะข้อกำหนดคาร์บอนที่เข้มขึ้น
การผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศยังเติบโต
แม้การผลิตเพื่อส่งออกจะลดลง แต่การผลิตเพื่อจำหน่ายภายในประเทศเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 4.11% มาจากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทดแทนรถนำเข้า โดยในช่วงเดือนมกราคม – สิงหาคม 2568 ผลิตรถยนต์รวม 947,697 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปี 2567 ที่ 5.77%
ยอดขายรถยนต์ในประเทศและการส่งออก
ยอดขายภายในประเทศเดือนสิงหาคม 2568 อยู่ที่ 47,622 คัน ลดลงจากเดือนกรกฎาคม 3.01% แต่เพิ่มขึ้นจากสิงหาคมปีก่อน 5.38% โดยเฉพาะ รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 26.62% ขณะที่รถกระบะยังคงลดลงต่อเนื่องกว่า 2 ปี สะท้อนปัญหาการเข้มงวดด้านสินเชื่อของสถาบันการเงินและกำลังซื้อที่อ่อนแอ
ด้านการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปอยู่ที่ 71,179 คัน ลดลงจากเดือนก่อน 1.74% และลดลงจากปีก่อน 17.30% โดยเฉพาะรถยนต์นั่งใช้น้ำมันที่ลดลง 35.09%
ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) เดือนสิงหาคม 2568 จดทะเบียนใหม่ 11,486 คัน เพิ่มขึ้น 30.46% จากปีก่อน ยอดสะสม BEV รวม 318,574 คัน เพิ่มขึ้น 59.20% เช่นเดียวกับ HEV และ PHEV ที่ยังเติบโตต่อเนื่อง
ส.อ.ท. ชงรัฐบาล ‘ควิกวิน’ ตั้งกองทุน 5,000 ล้าน ค้ำประกันรถกระบะ
ส.อ.ท. นำโดยสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เสนอให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายอนุทิน ชาญวีรกูล จัดตั้ง “กองทุนควิกวิน” 5,000 ล้านบาท เพื่อค้ำประกันการขาดทุนจากการยึดรถกระบะ (ไม่เกินคันละ 50,000 บาท) และกระตุ้นให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30% ช่วยดันยอดขายรถกระบะกลับมาฟื้นตัว
ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากกองทุนควิกวิน
มาตรการนี้คาดว่าจะช่วยให้รัฐบาลเก็บภาษีสรรพสามิตและภาษีมูลค่าเพิ่มเพิ่มขึ้นรวมกว่า 2,400 ล้านบาท มากกว่าเงินกองทุนที่ใช้ 2,000 – 5,000 ล้านบาท อีกทั้งช่วยกระตุ้นซัพพลายเชน เช่น ผู้ผลิตยางล้อ กระจก เครื่องปรับอากาศ และท่อไอเสีย เพิ่มการผลิตและการจ้างงาน ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนในวงกว้าง
ควิกวินอาจเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญก่อนวิกฤตอุตสาหกรรมยานยนต์
การตั้งกองทุนควิกวินเป็นความพยายามของภาคอุตสาหกรรมและรัฐบาลในการฟื้นฟูตลาดรถยนต์ โดยเฉพาะรถกระบะและรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อป้องกันวิกฤตซ้ำซ้อนและสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: ขายรถมือสองออนไลน์ ทำได้จริงหรือ? [อัปเดต 2568]
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…